top of page

โรบอทยี่ห้อ Fanuc เป็นหนึ่งในผู้ผลิตโรบอทชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการผลิต โรบอทของ Fanuc ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศทั่วโลก โดยโรบอทของ Fanuc ได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่นและสามารถใช้งานได้ในหลายงานที่ต้องการความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง เช่น การตัดเย็บโลหะ การเคลือบสี การแปรรูปวัสดุ และการเดินเครื่องจักรอัตโนมัติในโรงงาน


โดยโรบอทของ Fanuc ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการควบคุมและกำหนดค่าการทำงานของโรบอท เช่น การใช้งานระบบ AI (Artificial Intelligence) และ IoT (Internet of Things) ในการปรับปรุงและจัดการการทำงานของโรบอทอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น


ประวัติ Fanuc

Fanuc ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตโรบอทและเครื่องจักรอัตโนมัติชั้นนำของญี่ปุ่น โดยประวัติศาสตร์ที่ได้แสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้น เริ่มต้นเมื่อบริษัท Fanuc Corporation ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1956 โดยร่วมกันของสามบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ได้แก่ Fujitsu Limited, Fujitsu Fanuc Limited และ Fanuc Ltd. โดย Fanuc จะรับผิดชอบในการพัฒนาเทคโนโลยีและออกแบบ ส่วน Fujitsu Fanuc จะรับผิดชอบในการผลิต และ Fujitsu Limited จะดำเนินธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Fanuc

ในระหว่างการเจริญเติบโตของธุรกิจ บริษัท Fanuc ได้เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะการใช้งานระบบควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการทำงานของโรบอท ต่อมาในปี ค.ศ. 1982 บริษัท Fanuc ได้เปิดตัวโรบอทแบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการเคลื่อนไหวแบบไฮบริด (hybrid) โดยมีชื่อว่า FANUC Robot Series 1 ซึ่งเป็นโรบอทแบบไฮบริดแรกของโลก


ในช่วงทศวรรษ 1990 บริษัท Fanuc เป็นหนึ่งในผู้ผลิตโรบอทและเครื่องจักรอัตโนมัติที่มีชื่อเสียงอย่างแพร่หลายในตลาดโลก ในช่วงนี้ Fanuc ได้พัฒนาและเปิดตัวโรบอทชุดใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรบอทรุ่น R-2000 ซึ่งเป็นโรบอทแบบสี่แขนและสามารถยกน้ำหนักได้มากถึง 165 กิโลกรัม โดยโรบอทรุ่นนี้ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในการใช้งานในสายงานอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์


Fanuc Robot R-2000iB/165F

R-2000iB/165F เป็นโรบอทรุ่นเก่ากว่า และมีการออกแบบให้มีโครงสร้างตัวโรบอทที่มีน้ำหนักหนักกว่ารุ่น R-2000iC/165F โดยมีความสามารถในการยกและส่งสินค้าได้สูงสุดถึง 165 กิโลกรัม


Fanuc R-2000 ib

Fanuc R-2000 ic

Fanuc R-2000 ic - 2


ส่วนโรบอทรุ่น R-2000iC/165F มีการออกแบบโครงสร้างตัวโรบอทให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม และมีการเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน โดยสามารถใช้งานได้ในงานที่ต้องการความแม่นยำและความเร็วสูง และมีความสามารถในการยกและส่งสินค้าได้สูงสุดถึง 165 กิโลกรัมเช่นเดียวกัน

ดังนั้น การเลือกรุ่นของโรบอทขึ้นอยู่กับความต้องการในงานที่จะใช้งาน โดยควรพิจารณาถึงความแม่นยำ ความเร็ว และความยืดหยุ่นในการทำงานเพื่อให้เหมาะสมกับงานที่ต้องการใช้งานและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



bottom of page