top of page

การนำเซรามิคไฟเบอร์ Ceramic Fiber ไปใช้งาน

ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ Ceramic Fiber ผลิตจากเส้นใยเซรามิคไฟเบอร์ หรือ เซรามิกส์ไฟเบอร์ โดยโรงงานผู้ผลิตจะผลิตตามมาตรฐานเป็น 3 ระดับของการใช้งาน คือ 1,260 C, 1,400 C หรือ 1,430 C สูงสุดที่ 1,600 C องศาเซลเซียส กระบวนการผลิตฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ เริ่มต้นโดยการหลอมวัตถุดิบที่อุณหภูมิสูง จนได้เป็นของเหลว และทำเป็นเส้นใยไฟเบอร์ ได้ 2 วิธี ก่อนจะนำเส้นใยมาขึ้นรูปเป็นสินค้าประเภทต่างๆ


วิธีที่ 1 : ระบบแรงลมเป่า (Blown Process) คือการใช้แรงลมเป่าขณะที่ของเหลวไหลผ่าน เพื่อให้เกิดส้นใย


วิธีที่ 2 : ระบบปั่น (Spun Process) คือการปั่นด้วยความเร็วสูงเพื่อให้ได้เส้นใยมีความยาวและแข็งแรงกว่าแบบที่ 1


การที่มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมสำหรับเป็นฉนวนกันความร้อนสูง คือ มีการนำความร้อนต่ำ ทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิฉับพลันได้ดี รองรับการใช้งานที่อุณหภูมิสูง ทำให้ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์เป็นฉนวนกันความร้อนเซรามิคไฟเบอร์ Ceramic fiber insulation ในรูปแบบต่างๆ เพื่อไปใช้งานเป็นฉนวนทนความร้อนสูง ฉนวนสำหรับเตาอบ เตาหลอม ฉนวนเตาเผา ดังนี้


  1. Ceramic Fiber Blanket (ฉนวนใยแก้วกันความร้อน เซรามิค ไฟเบอร์ ชนิดม้วน) มีลักษณะเป็นผืนมีความหนาตั้งแต่ครึ่งนิ้ว, 1 นิ้ว และ 2 นิ้วคล้ายผ้าห่มเป็นแบบผืนผ้าใช้ สะดวกในการติดตั้งใช้งานเหมาะกับการใช้งานคล้าย ประเก็น (Gasket) ซีล และ หุ้ม (Wrap) จุดต่างๆ เช่น ขอบประตู ฝาปิด ของเตา หรือ ป้องกันแนว ขยาย ของเตา ความร้อน ต่างๆ. ใช้เป็นชั้น ป้องกันความร้อน (Back Up)ใน เตา ความร้อน อุตสาหกรรม ประเภทต่างๆ อาทิเช่น เตาหลอมอลูมิเนียม เตาหลอมเหล็ก เตาอบ เตาเผาเซรามิค ฉนวนกันความร้อนเตาเผาถ่าน ฉนวนหุ้มถังเผาถ่าน หรือหุ้มท่อที่มีความร้อน รวมทั้งใช้สำหรับบุผนังตู้อบเพื่อเก็บรักษาอุณหภูมิภายในตู้อบ เช่น เตาอบพิซซ่า เตาอบขนม เป็นต้น

  2. Ceramic Fiber Board (ฉนวนใยแก้วกันความร้อน เซรามิค ไฟเบอร์ ชนิดแผ่น) เป็นแผ่นฉนวนกันความร้อน ที่มีความ หนาแน่น สูงกว่า Ceramic Fiber Blanket ที่มีลักษณะเป็นม้วน โดยมีลักษณะเป็นแผ่นที่มีน้ำหนักเบา มี อัตราการ หดตัว และการนำความร้อนที่ต่ำ ทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ดี ทนต่อการสึกกร่อนที่เกิดจากการเผาอุณหภูมิสูง ป้องกันการซึมผ่านของวัตถุเหลว เช่น น้ำอลูมิเนียมได้ดีกว่าเหมาะกับการใช้งานเป็นชั้นป้องกันความร้อน (Back Up) ในเตาความร้อนอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ อาทิเช่น เตาหลอม เตาอบ เตาเผา เตาชุบ เป็นต้น

  3. Ceramic Fiber Paper (ฉนวนใยแก้วกันความร้อน เซรามิค ไฟเบอร์ ชนิดกระดาษ) เนื่องจากจะความบางคล้ายแผ่นกระดาษ โดยโรงงานผู้ผลิตจะมีความหนามาตรฐาน คือ 1 mm., 2 mm., 3 mm., 5 mm., และ 6 mm. จึงเหมาะกับการใช้เป็นแผ่นรองเผาชิ้นงาน, ซีลปิดช่องว่างต่างๆ, เป็นปะเก็นหน้าแปลน ปะเก็นทนความร้อนที่ดี ทำเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทนอุณหภูมิสูงๆ และใช้เป็นชั้นป้องกันความร้อน (Back up lining) ของเตาหลอมโลหะชนิดต่างๆ เตาอบหรือเตาเผา ต่อจากผลิตภัณฑ์ฉนวนความร้อนตัวอื่นๆ เป็นต้น เนื่องจาก Ceramic Fiber Paper มีความบาง พับโค้งงอได้ ติดตั้งง่าย ทนต่อการสึกกร่อนจากการเผาที่อุณหภูมิสูงได้ดี มีอัตราการนำความร้อนที่ต่ำ

  4. Ceramic Fiber Tape (ใยแก้วกันความร้อน เทปเซรามิคไฟเบอร์ ) ฉนวนกันความร้อนเซรามิคไฟเบอร์เทปชนิดเส้นใยเซรามิค ทอมาจากเส้นใยเซรามิกส์ไฟเบอร์ มีความหนาที่ 2-3mm. กว้าง 2 นิ้ว หรือ 3 นิ้ว ยาว 30 เมตร มีชนิดเสริมลวดด้านในสแตนเลส SUS-304 มีความหนาแน่นสูงถึง 500 kg/m3เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นปะเก็นทนความร้อน ใช้กับงานปะเก็นหน้าแปลน ใช้พันท่อไอน้ำ หรือ ท่อลมร้อน สามารถใช้กับงานความร้อนปานกลางถึงสูง (1260 องศาเซลเซียส) ใช้ในอุตสาหกรรมหม้อไอน้ำ หรือใช้กับงานที่มีฮีตเตอร์ (Heater)

  5. Ceramic Fiber Rope หรืออาจเรียกว่า เชือกกันไฟ เชือกกันความร้อน ปะเก็นเชือกทนความร้อน ปะเก็นเชือกป้องกันความร้อน ปะเก็นเชือกถักทนความร้อน โดยมี 2 แบบ คือ ถักแบบสี่เหลี่ยม และถักแบบกลม สามารถทนความร้อนได้สงสุดที่ 1,260 C โดยจะมีลวดสแตนเลส SUS304 เสริมอยู่ด้านในทำให้เหมาะกับการใช้งานที่อุณหภูมิสูง เหมาะสำหรับงานซีลฝาประตูเตาอบ เตาเผา ปะเก็นกันความร้อนปะเก็นทนความร้อนฉนวนหุ้มท่อไอเสียฉนวนหุ้มท่อไอเสียรถ ฉนวนหุ้มท่อไอเสียมอเตอร์ไซต์ฉนวนหุ้มท่อไอเสียเรือฉนวนหุ้มท่อไอเสียเครื่องจักรฉนวนหุ้มท่อไอน้ำ หรือปิดจุดที่มีความร้อนรั่วออกมาจากเตาหรืองานความร้อนอื่นๆ



bottom of page